Kiến Thức

9 bí quyết vàng thể hiện món ăn trong Menu để tăng doanh thu | Sochu.Vn

“Làm thế nào để tăng doanh thu cho nhà hàng, căng tin” – đây là câu hỏi luôn thường trực trong đầu của các chủ nhà hàng. Câu trả lời có thể bạn sẽ nhận được sẽ là “có nhiều cách”. Nó chung chung, phải không?


Nhưng có một cách đơn giản và ngắn gọn nhất, có thể thực hiện nhanh chóng ngay từ đầu và mang lại hiệu quả tối ưu khi thiết kế menu cho nhà hàng.

Dưới đây là 9 mẹo trình bày món ăn trong thực đơn để vừa đẹp mắt, thu hút thực khách, vừa tạo cảm hứng để họ lựa chọn và chi nhiều tiền hơn cho nhà hàng của bạn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của PasGo nhé!

1. Giới hạn ghi đơn vị tiền tệ trong menu

Các nghiên cứu của Khoa Quản trị Nhà hàng – Khách sạn – Đại học Cornell (Mỹ) đã chỉ ra rằng khi bước vào một nhà hàng, hầu hết thực khách thường thận trọng hơn trong việc chi tiêu khi nhìn thấy thực đơn có ghi giá cả.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng thực khách cũng cảm thấy thoải mái hơn khi có thực đơn với một mức giá cụ thể hơn là không có gì cả.

Vậy quản lý nhà hàng phải làm sao?

Cách tốt nhất trong trường hợp này là: vẫn ghi giá, nhưng chỉ là số và không viết đơn vị tiền tệ bên cạnh (D, Đồng, VND, hoặc USD, …)

Việc thiếu đơn vị tiền tệ trong thực đơn cũng là một cách để giảm sự chú ý của thực khách đến các con số. Và điều giúp họ giảm bớt sự tập trung vào giá cả, họ sẽ bắt đầu chú ý đến tên món ăn, mô tả món ăn và những thứ hay ho khác mà bạn trình bày trong thực đơn “biết nói” của mình.

Đọc Ngay  Sous Vide – Kỹ Thuật Nấu Ăn Ở Nhiệt Độ Thấp | Sochu.Vn

2. Loại bỏ số “0” trong giá thực phẩm

$ 5, $ 10, cách viết quá đơn giản phải không?

Nhưng hãy tưởng tượng các cột ghi giá bán của các món ăn Việt Nam: 50.000 VND, 100.000 VND, 200.000 VND, 1000.000 VND,…. Bạn có bị hấp dẫn bởi những con số này không?

Nếu câu trả lời là “có”, thì bạn đã thất bại trong việc tối ưu hóa để có một cuốn menu đẹp. Thực khách của bạn sẽ bị phân tâm bởi những con số này và sẽ thận trọng hơn trong chi tiêu của họ.

Lời khuyên ở đây là hãy bỏ những số “0” không cần thiết trong các giá trên, ví dụ thay vì ghi 50.000đ thì hãy ghi 50 hoặc 50k.

3. Ghi giá thực đơn theo số lẻ

Người Trung Quốc cổ đại tin rằng giống như vạn vật trong tự nhiên, các con số có tính chất âm và dương khác nhau. Các số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) được coi là số dương. Các số chẵn (2, 4, 6, 8) được coi là số âm. Họ cũng tin rằng sự tích cực là một dấu hiệu của sự tăng trưởng và phát triển, vì vậy người Trung Quốc thích số lẻ hơn.

Việt Nam của chúng ta ngày nay vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng Nho giáo cổ xưa này về Trung Quốc, nên hầu hết mọi người cũng có xu hướng thích số lẻ hơn số chẵn.

Với hiểu biết này, các chuyên gia kinh tế khuyên các chủ nhà hàng nên tận dụng tâm lý này của khách hàng khi thể hiện thông điệp giao tiếp. Niêm yết giá món ăn trong thực đơn (menu) là một trong những cách như vậy.

Ví dụ:

Sau khi tính toán, bạn xác định được giá bán của một món “Bò bít tết” là 300.000đ. Nhưng thay vì ghi số 300.000VNĐ trong menu, bạn nên chọn số lẻ gần nhất để viết. Câu hỏi tiếp theo là: bạn sẽ chọn giá bán 299.000 đồng hay 301.000 đồng?

Câu trả lời là: 299.000đ. Bởi vì bạn thấy đấy, nhìn thấy 2 ở hàng trăm lớn có “cảm giác” ít tiền hơn khi nhìn thấy 3 ở trên cùng, phải không? Và nhớ ghi 299 hoặc 299k.

4. Tránh sắp xếp các phần theo mức giá tăng hoặc giảm

Vì nó sẽ thu hút khách hàng tập trung vào việc so sánh giá món ăn và chi tiêu dè dặt, thay vì chú ý đến những điểm thú vị khác trên thực đơn. Theo đó, các món ăn có thể được sắp xếp theo danh mục. Ví dụ: món khai vị, món chính (món gà, món bò, món hải sản, …)

Đọc Ngay  Pizza Inn - Menu, hệ thống cửa hàng & Ưu đãi Pizza in Việt Nam | Sochu.Vn

5. Đặt cho món ăn một cái tên ấn tượng hoặc hài hước

Thay vì chỉ đặt tên những món ăn đơn điệu như rau muống luộc, rau lang xào, thịt bê tái chanh, bạn có thể tạo ra những cái tên mỹ miều để khơi dậy trí tưởng tượng và sự tò mò của người ăn. Ví dụ:

  • Trứng tráng: vầng mây vầng mặt trời
  • Cá rán: Ô tô của ông Apple ngập trong chảo dầu
  • Trứng tráng: Mặt trời tỏa sáng vào mùa hè
  • Canh rau chân vịt: bèo tây nổi trên hồ

Tất cả những món ăn rất bình thường nhưng lại tạo cho người đọc ấn tượng phải không nào? Tuy nhiên, tùy theo phong cách ẩm thực và phân khúc khách hàng của nhà hàng mà bạn lựa chọn cụm từ, từ ngữ phù hợp. Không dùng từ ca-nô cho thực đơn của các nhà hàng sang trọng. Không giống như những quán ăn bình dân, hãy dùng những từ ngữ để thể hiện rằng nó gần gũi và giản dị.

Ngoài ra, đừng lạm dụng biệt danh này, vì cái gì “quá” cũng sẽ trở nên nhàm chán. Trên thực đơn, bạn chỉ được chọn khoảng 2 hoặc 3 món cho cái tên ấn tượng này.

6. Mô tả món ăn bằng hình ảnh hoặc văn bản

Hình ảnh là yếu tố đầu tiên đập vào mắt mọi người. Một nghiên cứu của Đại học Illinois – Chicago, Mỹ thậm chí còn chỉ ra rằng: việc sử dụng hình ảnh mô tả món ăn trong thực đơn ảnh hưởng đến doanh thu nhà hàng tăng 27% so với việc sử dụng thực đơn chỉ có văn bản thuần túy.

Ngoài ra, việc mô tả bằng câu hoặc đoạn văn ngắn cũng giúp tạo ấn tượng cho món ăn đó. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng khách hàng sẽ xác định với các mô tả món ăn liên quan đến các yếu tố: gia đình, lòng yêu nước, hoặc tự làm … chẳng hạn, bạn có thể nói về nguồn gốc quốc gia. một phần của món ăn hoặc nói về bất kỳ thành phần nào được làm bằng tay, …

Đọc Ngay  Mụn ẩn là gì? 5 cách trị mụn ẩn dưới da vô cùng đơn giản | Sochu.Vn

7. Kể tên các món ăn liên quan đến gia đình

Vẫn dựa trên nghiên cứu về tâm lý, thực khách thường có cảm tình với những yếu tố liên quan đến tình cảm gia đình kể trên. Bởi đối với mỗi con người Việt Nam, hình ảnh bữa cơm gia đình sum họp luôn là kỷ niệm thiêng liêng, trực tiếp làm tổn thương tình cảm của mọi người.

Nhiều nhà hàng đã rất khéo léo đặt tên các món ăn như: Cơm quê mẹ nấu, canh cua bà nội, phở xào ông nội, v.v. Nghe thật thú vị phải không?

Theo các chuyên gia ẩm thực, điều này khiến thực khách có cảm giác gần nhà hơn, từ đó thích ăn ngoài hơn, khách quay lại nhà hàng nhiều hơn và đương nhiên doanh thu của nhà hàng cũng cao hơn. .

8. Tập trung vào vùng “điểm rơi” của mắt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Góc trên cùng bên phải của bất kỳ tờ menu nào là nơi đầu tiên khách hàng nhìn thấy và ghi nhớ nó tốt hơn các khu vực khác. Vì vậy, hãy tận dụng khu vực này để “trưng bày” những gì bạn muốn bán nhất. Cho dù đó là một món ăn mới, món ăn được thử nghiệm nhiều nhất hay món ăn mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho nhà hàng của bạn, v.v.

>> Xem thêm: Cách sử dụng ma trận Boston để xác định danh sách món ăn hiệu quả.

9. Thực đơn bao nhiêu món là “đủ”?

Ngay cả khi nhà bếp của bạn có khả năng chuẩn bị vài trăm món ăn ngon, đừng bao giờ nghĩ đến việc đưa tất cả hàng trăm món ăn đó vào thực đơn nhà hàng.

Bởi theo các chuyên gia tâm lý, khi chọn thực đơn, thực khách thường có tâm lý ưa thích một số lượng nhất định: nếu số lượng món quá ít, họ sẽ cảm thấy nhà hàng nghèo nàn, đơn điệu. Nhưng nếu danh sách quá nhiều lựa chọn, họ sẽ bối rối, không biết nên chọn cái gì. Kết quả là:

● Trong các nhà hàng thức ăn nhanh, con số lý tưởng là 6 món cho mỗi loại (món khai vị, món chính, món tráng miệng);

● Trong các nhà hàng, con số này thường là 7 món khai vị và 10 món chính.

Tạo một menu hiệu quả thay vì một menu “đẹp”. Thực đơn hiệu quả là thực đơn mang lại nhiều lợi nhuận cho bạn. Nói cách khác, một thực đơn hiệu quả giống như một nhà tiếp thị đang âm thầm quảng cáo cho nhà hàng của bạn.

Chúc may mắn với doanh nghiệp của bạn. Đề xuất một chỉnh sửa,

Yêu và quý,

Xem thêm

Heli Pham – PasGo team

Ngày 27 tháng 9 năm 2020

Giới thiệuadmin

Với không gian sang trọng, hiện đại nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội, nơi của những bữa tiệc hoàn hảo, của buổi gặp mặt đầm ấm, gẫn gũi và là nơi của những món ăn ngon miệng cùng sự phục vụ chu đáo tận tình… Đó là những cảm nhận của thực khách về hai cơ sở của nhà hàng Sochu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud